"ขมาวีรชน" (2)

01.jpg

1

มืดมน –แลเงียบงัน
ไร้ที่ทางให้ความฝันอันแตกต่าง
เส้นทางร้างไร้ผู้เดินทาง
ฟ้ามืด - ดินกว้างไร้ทางชน…

เออหนอ… “ประชาธิปไตย”
อีกกี่นาน? อีกกี่ไกล? อีกกี่หน?
อีกกี่ปืน? – พลีอีกกี่วีรชน?
…เลือนราง - จางปนในเปลวควัน

เออหนอ… “สิทธิ์ – เสรี”
มีเพียงในบทกวีและความฝัน?
เออหนอ… ฟ้าสีทองผ่องอำพัน
ประชาชนเหล่านั้นอยู่มุมใด?

2

…เสียงหนึ่งลอบมาในความฝัน
สำเนียงชวนทั้งหวาดหวั่นและหลงใหล
ทั้งขู่-ปลอบ ทั้งปรักปรำ ทั้งกล่อมใจ
จึงเคลิบเคลิ้มไปทั้งกล้ำกลืน…

“… หยุดเสีย - หยุดร้องหาเสรีภาพ!
นิ่งเสีย – แล้วก้มกราบกระบอกปืน!
หยุดคิด! หยุดฝัน! หยุดแข็งขืน!
อยากอยู่ยืนก้มหน้ารับสดับฟัง!

อำนาจนั้นประชาชนมิพึงมี
ลืมให้สิ้น - สิทธิ์เสรีแต่หนหลัง
แหลกสลาย-กลายกลับ-ผุพัง
ดังนี้จึงคือ “ความหวัง” อลังการ

เชื่อเถิด --- กระบอกปืนจะโอบเอื้อ
ก่อเกื้อประชาธิปไตยฉายฉาน
มวลมหาประชาชนผู้ทนทาน
สุขสราญอยู่ใต้ฟ้าสถาพร

ดังนี้จึง “ประชาธิปไตย” แบบ “ไทย” แท้
กงเกวียนจึงหมุนแปรสู่กาลก่อน
แลนี้คือชะตาแห่งนาคร
เพียงเจ้าที่ทุกข์ร้อนอยู่ลำพัง!! ...”

3

…คุกเข่า – ขมาวีรชน
ทางข้างหน้าแม้มืดมนจนเกินหวัง
แม้สุดท้ายต้องสลาย - ต้องพ่ายพัง
ข้าฯจะไม่กลับหลังกลืนน้ำลาย !!

หมายเหตุ:
ภาพประกอบจาก www.sameskybooks.org ภาพปกวารสาร ฟ้าเดียวกัน ปีที่ 5 ฉบับที่ 3: กรกฎาคม – กันยายน 2550 “ร่วมฉลองรัฐธรรมนูญฉบับโคตรมหาถาวร” (ขออนุญาตแล้ว)

ความเห็น

ใครเข้าบ

ใครเข้าบอร์ด "ฟ้าเดียวกัน" ไม่ได้ ตามมาคุยกันที่ link ด้านล่างนี้ก่อนนะครับ

http://www.prachatai.com/webboard/topic.php?id=469177

เผด็จการ

เผด็จการปืนไม่มีลูก จ่อขมับ ปวงประชาข่มขวัญ
เหยียบไว้ไม่หยุดยั้ง จากขบวนการ เผด็จการธิปไตย

ห่างกันไ

ห่างกันไปนานเพิ่งกลับบ้านมาเดือนกว่า...และจากนี้ไปก็จะกลับอาทิตย์เว้นอาทิตย์
แวะเข้ามาดูบ้างหลังจากเคยคอมเมนท์มาและยังไม่ได้ตอบโต้หรือชี้แจงอะไรเลย
ก็โดนซะแล้ว แต่ก็พอเข้าใจได้ แต่ที่ไม่เข้าใจ คือ ทำไมผู้ที่เข้ามาคอมเมนต์ส่วนใหญ่
ไม่ใช้ชื่อจริงกันวะ มันกลัวอะไร แบบนี้กูก็ไม่รู้ว่าพูดกับผีกับคน หรือจะตอบกับพวกหมาที่ไหน
ถ้าเป็นพวกเดรัจฉานจริง กูก็ไม่คุยด้วยหรอก เสียเวลาว่ะ
แม้นี่จะเป็นสื่อสาธารณะกูว่าก็ควรจะมีวัฒนธรรมการวิจารณ์กันบ้าง อย่างน้อยก็กล้าแสดงตัวตน
มันถึงจะรู้สึกว่า คนคุยกับคน ซึ่งมันน่าจะรู้เรื่องกันมากกว่า
ที่สำคัญกว่านั้น นี่คือ ประชาไท ไม่ใช่หรือ เป็นที่น่าเชื่อถือ คนน่าเคารพ และแสวงหาความจริง แล้วไม่เปิดเผยชื่อตัวเอง จะบอกว่าแสวงหาความจริงได้อย่างไร นี่มันโกหกกันชัดๆ ที่หนักกว่านั้นคือ โกหกตัวเองด้วย อันนี้เข้าใจไม่ได้
หวังนะว่า ประชาไท จะเป็นแหล่งที่สร้างวัฒนธรรมการวิจารณ์ ในประเทศที่มากไปด้วยพวกมือถือสากปากอมกล้วยแบบนี้
เอาหละ เดี๋ยวครั้งหน้าจะมาคุยให้จริงจังแบบมีวัฒนธรรมการวิจารณ์ ลาก่อน เพื่อน

โครงการก

โครงการกำแพงประวัติศาสตร์:ธรรมศาสตร์กับการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ร่วมกับ โครงการหจดหมายเหตุ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดงาน

“รำลึก 31 ปี 6 ตุลาคม 2519”

กำหนดการ วันเสาร์ที่ 6 ตุลาคม 2550 บริเวณสวนประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

07.00 น. - 07.30 น.
พิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 32 รูป ที่สวนประวัติศาสตร์ ฯ หน้าหอประชุมใหญ่
พิธีกร อ.วิภา ดาวมณี นำเข้าสู่งานรำลึก 31 ปี 6 ตุลา

07.30 น.-08.00 น.
พิธีวางพวงมาลา และสดุดีวีรชน โดย ตัวแทนอมธ.และนักศึกษามหาวิทยาลัยต่างๆ กลุ่มองค์กรประชาธิปไตย และองค์กรภาคประชาชน

08.00 น.- 09.00 น.
ปาฐกถาพิเศษ “ บทเรียน 6 ตุลา 2519 กับการปฏิรูปการเมืองไทย”
โดย จอน อึ๊งภากรณ์

09.00 น. - 09.30 น.
พิธีมอบรางวัล “คมตุลา” ประจำปี 2550 แด่ สุวิทย์ วัดหนู จัดโดย กองทุนญาติวีรชน 6 ตุลา

อ่านบทกวีสดุดีวีรชน โดยวัฒน์ วรรลยางกูล ประกอบดนตรี โดย ลูกหลานคนเดือนตุลา

09.30 น. -11.00 น. <

09.30 น. -11.00 น.
พิธีเปิดห้อง จารุพงษ์ ทองสินธุ์ (ปรับปรุงใหม่)
พิธีกรเสนอประวัติวีรชน 6 ตุลา จารุพงษ์ ทองสินธุ์, ตัวแทนกรรมการชมรมโดมรวมใจ กล่าวรายงาน
ประธานโครงการหอจดหมายเหตุ กล่าวถึงความสำคัญ และ ฐานะทางประวัติศาสตร์ของเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519, ตัวแทนกลุ่มเพื่อจารุพงษ์ กล่าวไว้อาลัย, อธิการบดีกล่าวขอบคุณ ผู้บริจาคเงินปรับปรุงห้องฯ
กรรมการญาติวีรชนฯ และ ผู้เข้าร่วมงาน, เดินเป็นขบวนอย่างสงบไปยังตึกกิจกรรมนักศึกษา

คุณพ่อจินดา ทองสินธุ์ ตัดริบบิ้น ณ บริเวณซุ้มหน้าอาคาร
เข้าชมนิทรรศการชั้นล่าง และห้องจารุพงษ์ ชั้น 2

ติดต่อสอบถาม ผู้ประสานงานกิจกรรม โครงการกำแพงฯ โทร. 081-6134792 Email: [email protected]

ตอบคุณเจ

ตอบคุณเจี๊ยบ - วิทยากร โสวัตร

ถ้าคุณหมายถึงอันนี้

ผมไปดูแล้วเห็นว่า Comment ที่ต่อจากคุณเจี๊ยบ มีเพียงความเห็นเดียวเท่านั้นที่ไม่ลง "ชื่อ" คือ Comment สุดท้าย (หากผู้โพสต์ชื่อคุณ "เมตตา" จริงๆ ผมต้องขออภัยที่เข้าใจผิด) ไม่ใช่ "ส่วนใหญ่" อย่างที่คุณระบุ

เว้นแต่ว่าคุณจะรู้สึกว่า "กานต์ ณ กานท์" (หรือ "แสงดาว ศรัทธามั่น" ?) ไม่ใช่ "ชื่อ" และทำให้ทำให้คุณรู้สึกเหมือนคุยกับ "ผี" หรือ "หมา" หรือ "พวกเดรัจฉาน" (คำที่คุณด่าไว้ข้างบน) และเดือดดาลได้ขนาดนี้

อย่างไรก็ตาม ผมไม่เห็นด้วยว่า การไม่ลง "ชื่อ" นั้น จะต้องเลวร้ายเสมอไป หรือเป็นเหตุให้ไม่น่าวิสาสะไปทุกกรณี

ผมไม่เข้าใจว่าอะไรทำให้คุณเดือดดาลได้ขนาดนี้?

แก้ไขเพิ

แก้ไขเพิ่มเติมครับ (ผมลืม link)

ตอบคุณเจี๊ยบ - วิทยากร โสวัตร
ถ้าคุณหมายถึงอันนี้

http://www.prachatai.com/05web/th/columnist/viewcontent.php?SystemModule...

ความจริงคือมีอันนี้อันเดียวที่คุณเข้าไปตอบ/comment ไว้